Dành cho nhà tuyển dụng

Mục lục

Ngày đầu tiên đi học, ngày đầu tiên đi làm, v.v.. Những ngày đầu tiên ấy luôn mang đến cho chúng ta cảm giác hồi hộp lạ thường. Với ngày đầu đi làm, ai cũng muốn tạo được ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp. Vậy đừng bỏ qua cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm cho nhân viên mới dưới đây nhé!

Lưu ý khi tự giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm

Thái độ thân thiện, nhã nhặn

Có nhiều cách giới thiệu bản thân thu hút người nghe. Tuy nhiên thái độ là thứ đầu tiên giúp bạn gây ấn tượng với người khác. Nên giữ thái độ thân thiện, lịch sự, không quá hấp tấp và vội vàng. Ngày đầu tiên đi làm có thể sẽ khiến bạn rất tò mò, hồi hộp về mọi thứ. Từ việc đồng nghiệp có thân thiện không, sếp có khó tính không, v.v.. đến việc bạn có đảm đương tốt công việc không. Tuy nhiên hãy giữ bình tĩnh và luôn giữ tâm trạng thoải mái. Luôn tươi cười sẽ có thể khiến mọi người xung quanh cảm thấy dễ làm quen hơn với bạn. Tất nhiên không nên cười quá nhiều sẽ có thể khiến bạn trông kém duyên. Luôn nhớ nói lời xin chào và cảm ơn nhé vì đây là phép lịch sự cơ bản khi giao tiếp. 

Tránh sử dụng từ ngữ tiêu cực

Có thể bạn là người dễ bị cảm xúc lấn át. Ngày đầu đi làm khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn bình thường vì thế bạn cũng nhạy cảm hơn. Đừng vì như vậy mà “buột miệng” nói ra một vài từ ngữ tiêu cực. Như vậy có thể khiến ấn tượng ban đầu của bạn trở nên xấu xí trong mắt đồng nghiệp. Ngoài ra, không nên sử dụng quá nhiều các từ mang hàm ý thiếu chắc chắn như “không chắc lắm, thiếu may mắn, v.v.. vì nó thể hiện bạn không hề tự tin và e dè. 

Tránh khoác lác

Khi giới thiệu, hãy nói những thông tin cần thiết. Để thêm phần thú vị bạn có thêm một vài câu nói hài hước cũng không sao. Tuy vậy tuyệt đối đừng nói khoác. Sẽ không ai muốn nghe một người tự giới thiệu bản thân nhưng lại kể những chuyện không liên quan, dài dòng và khoa trương về bản thân. Nên tập trung vào những thông tin cá nhân và tầm nhìn của bạn trong công việc. Thành thật luôn là điều quan trọng nhất. Hãy nói những lời chân thành và mọi người sẽ thấy cảm mến bạn ngay thôi. 

Lắng nghe và quan sát

Không chỉ chăm chăm thể hiện mình trong ngày đầu đi làm, hãy chú ý lắng nghe và quan sát. Khi ai đó nói chuyện với bạn hãy thể hiện là bạn tập trung vào họ. Kể cả khi mọi người thảo luận về vấn đề công việc hoặc bất kỳ vấn đề liên quan, hãy chú ý lắng nghe và ghi chép thay vì lơ đãng không tập trung. Nhiều người lấy lý do là ngày làm việc đầu tiên thì chưa cần quá nghiêm túc hoặc chú tâm vào công việc. Nhưng thái độ tốt sẽ giúp bạn rất nhiều về sau.

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm 

Giới thiệu trực tiếp

Trực tiếp gặp và giới thiệu bản thân với mọi người là cách phổ biến nhất và là mô típ chung trong văn hoá làm việc của các công ty hiện nay. Để không bối rối và bỡ ngỡ, hãy có sự chuẩn bị trước. Ngoại trừ những ai có khả năng giao tiếp tốt và hoạt ngôn, bạn nên hãy soạn sẵn những gì cần nói. Nếu không bạn sẽ dễ bị nói dông dài hoắc ấp úng. Với một màn “chào sân” như vậy thì không những trong buổi làm việc đầu tiên bạn sẽ bị xuống tinh thần mà ngay cả đồng nghiệp cũng sẽ không để ý đến bạn. 

Do đó, hãy take note sẵn ra giấy những nội dung bạn cần nói. Nếu có thể hãy tự tập luyện trước gương ở nhà. Sẽ không cần phải quá chỉn chu như khi phỏng vấn nhưng cũng nên trôi chảy và tự nhiên để tránh gây mất thiện cảm trong mắt đồng nghiệp. Về nội dung, bạn có thể nói sơ qua về bản thân và đừng ngại bày tỏ sự yêu thích với công việc, phòng ban nơi mình làm việc. 

Lưu ý cuối cùng để buổi đi làm đầu tiên không trở thành “ác mộng” đó là hãy đến đúng giờ nhé. Thậm chí là sớm hơn một chút để có sự chuẩn bị và quan sát xung quanh. 

Giới thiệu qua tin nhắn

Hiện nay, đa số các công ty đều sử dụng các công cụ online. Công ty thường làm việc và trao đổi chủ yếu qua Facebook, Skype, Zalo, v.vv.. Bạn sẽ được thêm vào các nhóm khi bắt đầu công việc. Vì thế nên bạn sẽ cần gửi một tin nhắn để chào hỏi mọi người và giới thiệu bản thân. Như vậy, mọi người sẽ biết được bạn là ai và phụ trách công việc gì để dễ dàng liên lạc về sau. 

Việc nhắn tin sẽ dễ dàng hơn là giới thiệu bản thân trực tiếp. Tuy nhiên vẫn cần phải lưu ý một số điều. Bạn không nên viết tắt hay sử dụng các kí hiệu đặc biệt. Hãy viết rõ ràng và sử dụng ngôn ngữ văn bản lịch sự. Nếu như nhóm làm việc có cả các anh chị lớn tuổi hơn, tránh ngay từ đầu đã sử dụng icon, có thể về sau khi thân thiết như vậy sẽ bình thường. Tuy nhiên ban đầu bạn nên thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp trong công việc và tránh việc nói chuyện thoải mái quá mức. 

Nguồn: Sưu tầm

Tài liệu hỗ trợ tìm việc


Super Admin

Cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm cho nhân viên mới

Ngày đầu tiên đi học, ngày đầu tiên đi làm, v.v.. Những ngày đầu tiên ấy luôn mang đến cho chúng ta cảm giác hồi hộp lạ thường. Với ngày đầu đi làm, ai cũng muốn tạo được ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp. Vậy đừng bỏ qua cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm cho nhân viên mới dưới đây nhé!

Chia sẻ

Danh sách bài viết


Mạng xã hội - bệ đỡ cho sự nghiệp đột phá

Hành trang nghề nghiệp
Công nghệ thông tin phát triển kéo theo những xu hướng nổi bật. Lướt mạng xã hội do đó đã trở thành thói quen của hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Nhiều người đi làm tận dụng mạng xã hội như một công cụ để giúp họ chinh phục những công việc mơ ước. Vậy liệu mạng xã hội có thực sự là “bệ đỡ” của sự nghiệp đột phá hay không? Bằng cách nào để có thể làm được điều đó? Tất cả sẽ được giải bày ngay tại bài viết này.

TOP 5 ngành nghề triển vọng năm 2025

Hành trang nghề nghiệp
Thời đại nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, do đó ngày càng có nhiều doanh nghiệp “mọc lên” hoạt động sôi nổi. Nhu cầu nhân lực vì thế cũng tăng nhanh qua các năm. Nhu cầu cao, ngành nghề đa dạng, vì thế để lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực và đam mê là điều vô cùng quan trọng. Cùng Vjobs khám phá top 5 ngành nghề triển vọng trong năm 2025 bạn nhé!

Top 7 kỹ năng cần có để chinh phục danh hiệu nhà quản trị giỏi

Hành trang nghề nghiệp
Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ phải sở hữu cho mình một đội ngũ quản trị giỏi. Giỏi về trình độ chuyên môn lẫn các kỹ năng cần thiết. Vậy đâu là những kỹ năng quan trọng cần có để nhà quản trị có thể đưa doanh nghiệp của mình đi đúng hướng. Cùng tìm hiểu bài viết này với Vjobs nhé!

Khám phá việc làm thời vụ cuối năm: nhẹ nhàng - lương hấp dẫn

Hành trang nghề nghiệp
Bên cạnh công việc chính, một số người cuối năm mong muốn tìm thêm việc làm thời chính để tích góp thêm tài chính. Tuy nhiên không phải công việc nào cũng phù hợp và đem lại hiệu quả cao đối với bạn. Cùng Vjobs khám phá những lưu ý về vấn đề trên và điểm qua một số công việc lý tưởng cho bạn nhé!

Xây dựng mối quan hệ trong công việc - nhân tố tạo nên thành công

Hành trang nghề nghiệp
Mối quan hệ trong nội bộ lẫn bên ngoài công ty đều quan trọng đối với bất kỳ cá nhân nào. Vì xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc mang lại cho bạn nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Khám phá vấn đề này ngay tại bài viết bên dưới cùng Vjobs nhé!

Các hoạt động gắn kết nhân viên cuối năm phổ biến

Hành trang nghề nghiệp
Hoạt động gắn kết nhân viên giúp nâng cao tinh thần đoàn kết đội ngũ nội bộ của doanh nghiệp. Đây vốn là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Thời điểm thích hợp để tổ chức là những tháng cuối năm. Vậy có những hoạt động nào? Cùng Vjobs khám phá nhé!

Những kỹ năng mềm quan trọng giúp sinh viên chinh phục thành công HR

Hành trang nghề nghiệp
Bên cạnh những kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cũng đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự thành công trong sự nghiệp của bạn. Vậy kỹ năng này là gì? Gồm những kỹ năng quan trọng nào? Cùng Vjobs tìm hiểu trong bài viết này nhé!

CẦN TRÁNH NHỮNG LỖI SAU NẾU BẠN MUỐN ĐẬU PHỎNG VẤN DỄ DÀNG HƠN

Hành trang nghề nghiệp
Những sai sót sau đây rất thường xuyên xuất hiện trong các buổi phỏng vấn dù bạn là sinh viên mới ra trường hay là người đã có kinh nghiệm đi làm nhiều năm. Điểm mặt ngay các “lỗi” cơ bản này và xem xem Vjobs sẽ mách bạn những mẹo nào để khắc phục lỗi và ghi điểm với nhà tuyển dụng nhé!

Top 3 lưu ý giúp xin việc hiệu quả cho Gen Z

Hành trang nghề nghiệp
Xin việc hiệu quả luôn là niềm mong muốn của các ứng viên Gen Z trong thời đại cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những việc cần làm để ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng, từ đó gia tăng tỷ lệ đậu cho bản thân. Cùng VJobs tìm hiểu thông tin qua bài viết sau nhé!

MẸO PHÂN BỔ CÔNG VIỆC HỢP LÝ

Hành trang nghề nghiệp
Mẹo phân bổ công việc đối với các bạn chưa có kinh nghiệm đi làm, việc quản lý thời gian là vô cùng quan trọng, là một kỹ năng thiết yếu giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả, giảm stress, và tăng năng suất.
Bạn cần chúng tôi giúp gì không?