Trong thời buổi công việc ngày nay, mối quan hệ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó còn giúp quá trình tìm kiếm việc làm cho ứng viên đơn giản hơn. Bên cạnh đó, nó tạo nền tảng cho sự phát triển cá nhân, sự hợp tác và thành công trong tổ chức. Vậy làm thế nào để xây dựng mối quan hệ khi tham gia vào thị trường lao động? Hãy để Vjobs gợi ý cho bạn những cách sau nhé!
1. Lí do vì sao xây dựng mối quan hệ trong công việc lại quan trọng
1.1 Tăng hiệu quả làm việc nhóm
Một mối quan hệ tốt thúc đẩy quá trình làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Vì khi đó các bên hiểu ý và tin tưởng lẫn nhau, phối hợp ăn ý và ít tình trạng mâu thuẫn ý kiến.
Khi hình ảnh đôi bên tốt trong mắt của nhau khiến mọi người sẵn sàng và nhiệt tình giúp đỡ nhau vượt qua áp lực để hoàn thành công việc. Ai cũng vì lợi ích của nhau nên kết quả nhóm sẽ luôn hiệu quả.
1.2 Mở rộng cơ hội phát triển
Khi xây dựng mạng lưới mối quan hệ mạnh mẽ, bạn dễ dàng tiếp cận thông tin và nhận được sự hỗ trợ khi cần, giúp công việc của bản thân được thuận lợi.
Người có mối quan hệ tốt đẹp thường được đồng nghiệp và cấp trên đánh giá và ghi nhận nỗ lực cao. Đôi khi bạn còn nhận được sự giới thiệu hoặc đề bạt. Điều này tạo ra một lợi thế cho bất kỳ cá nhân nào muốn thăng tiến chức vụ.
Lưu ngay các cơ hội việc làm tiềm năng:
>>> Việc làm tại Cần Thơ: TẠI ĐÂY
>>> Việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh: TẠI ĐÂY
1.3 Giảm căng thẳng và xung đột
Xây dựng mối quan hệ tại nơi làm việc được tốt đẹp khiến bầu không khí trở nên dịu dàng làm thoải mái cho tâm trạng mọi người. Một môi trường làm việc lành mạnh, hòa hợp còn tránh gây ra sự căng thẳng, hiểu lầm từ đó hạn chế tối đa xung đột xảy ra. Mâu thuẫn cũng có thể được giải quyết dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.
1.4 Tăng động lực làm việc
Làm việc trong một môi trường hòa đồng, mọi người vui vẻ sẽ giúp bạn ít bị nản chí, tăng sự hài lòng đối với công việc. Động lực gia tăng giúp năng suất làm việc và khả năng gắn bó cùng công ty cũng cao hơn.
Khi động lực càng cao, cảm giác thuộc về tổ chức, tập thể cũng gia tăng. Động lực thúc đẩy bạn mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho nhóm và tổ chức.
1.5 Học hỏi và phát triển bản thân
Khi tạo được thiện cảm với mọi người, bạn sẽ có nhiều cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện cùng họ. Đây là lúc bạn có thể học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng của họ, đặc biệt là cấp trên.
Việc học hỏi nhờ vào thiết lập tốt các mối quan hệ tích cực còn giúp bạn trở nên tự tin trong giao tiếp và làm việc với người khác.
2. Cách xây dựng tính tốt đẹp trong mối quan hệ
2.1 Thể hiện sự cởi mở
Giao tiếp cởi mở và chân thành là chìa khóa quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc.
Khi bày tỏ quan điểm cần nêu lên thông tin rõ ràng để tránh hiểu lầm không mong muốn xảy ra. Ngược lại, bạn cũng nên thể hiện sự chăm chú lắng nghe khi ai đó đang say sưa chia sẻ quan điểm của họ với bạn.
2.2 Tạo sự tin tưởng
Nền tảng của một mối quan hệ lành mạnh, hiệu quả đến từ niềm tin. Khi và chỉ khi đôi bên tin tưởng lẫn nhau, cả hai mới không ngại chia sẻ quan điểm, ý kiến để giúp nhau ngày càng mở rộng hiểu biết.
Luôn giữ lời hứa và và thực hiện tốt những gì đã cam kết, bạn sẽ được đánh giá cao và gây ấn tượng mạnh đối với mọi người xung quanh.
2.3 Tôn trọng lẫn nhau
Thái độ hơn trình độ, vì thế hãy luôn đặt vấn đề tôn trọng lên hàng đầu. Đối xử với mọi người xung quanh bằng sự lịch sự và chân thành nhất. Tuyệt đối không nảy sinh vấn đề lợi dụng hay xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bất kỳ ai.
Khi được mọi người tôn trọng và tôn trọng lại mọi người, tất cả sẽ nhận ra giá trị của bản thân trong tập thể, từ đó cam kết đồng hành lâu dài hơn. Kết quả là công ty giảm thiểu được tình trạng nghỉ việc của nhân viên.
2.4 Biết lắng nghe hiệu quả
Để có thể kết nối tốt với các thành viên khác, bạn nên học cách lắng nghe tích cực và hiệu quả. Không nên làm gián đoạn khi đối phương đang nói chuyện. Vì lúc đó đối phương sẽ cảm thấy thoải mái và chia sẻ hết quan điểm, cá nhân bạn vì thế cũng khai thác thông tin được sâu hơn.
Bạn hoàn toàn có thể lặp lại lời nói, quan điểm của họ để thể hiện bạn hiểu vấn đề và đang quan tâm đến ý kiến của họ.
2.5 Tham gia các hoạt động tập thể
Không nên bỏ lỡ các buổi workshop hay team building mà công ty tổ chức. Đây là các hoạt động cho bạn cơ hội được gặp gỡ cá nhân mới, được tương tác và thúc đẩy mối quan hệ gắn kết hơn với đồng nghiệp các cấp.
Thông thường các sự kiện này được công ty tổ chức cuối năm nhằm khép lại một năm làm việc năng suất. Đồng thời tạo động lực cho năm kế tiếp. Lưu ý mốc thời gian này để không bỏ lỡ cơ hội bạn nhé!
>>> Xem thêm: Các hoạt động gắn kết nhân viên cuối năm
2.6 Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
Một mối quan hệ tốt là mối quan hai chiều. Đừng giấu riêng cho bản thân, hãy cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng mình có. Điều này không chỉ giúp người khác mở rộng tầm mắt, mà còn tạo nên một hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, uy tín trong mắt họ.
Chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng được đúc kết trong suốt quá trình trải nghiệm của cá nhân cũng là cách tốt để xây dựng thương hiệu cá nhân. Thương hiệu cá nhân càng nổi bật, càng đón nhận được nhiều cơ hội phát triển.
>>> Xem thêm cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên: TẠI ĐÂY
Thông qua bài viết trên, Vjobs đã giới thiệu cho bạn một số cách phổ biến để xây dựng mối quan hệ trong công việc một cách hiệu quả. Nỗ lực tạo nên một mạng lưới mối quan hệ rộng rãi và tích cực là chìa khóa mở ra hàng ngàn cơ hội quý báu. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi để tìm thấy cho mình nhiều điều quan trọng và mới mẻ hơn nhé! Chắc chắn sẽ là hành trang vững chắc cho bạn trên con đường sự nghiệp.