Sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số đã thúc đẩy xu hướng Digital Marketing ngày càng phát triển. Marketing Offline (Marketing truyền thống) không còn là sự lựa chọn ưu tiên nữa, thay vào đó là xu hướng Digital Marketing với sự đa dạng trong cách thức tiếp cận, cũng như khả năng tối ưu hóa chi phí.
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là việc tiếp cận người tiêu dùng/khách hàng thông qua các công cụ kỹ thuật số như Internet, thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội như email, website, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,...
Đây là một hình thức tiếp thị hiện đại, tận dụng sự phát triển của internet và công nghệ số để gia tăng hiệu quả tiếp thị so với các phương pháp truyền thống.
2. Vì sao ngành này lại hot?
2.1 Nhu cầu tuyển dụng
Ông Phan Minh Tuấn - Giám đốc chương trình Marketing, Đại học Hoa Sen (HSU), nhận định ngành Marketing có nhu cầu nhân lực rất lớn. Riêng tại khu vực TP.HCM, giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025, lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Marketing cần khoảng 21.600 người lao động mỗi năm, theo công bố của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM.
Trong đó, nhu cầu về vị trí Digital Marketing cũng cao tương ứng. Nếu bạn tìm kiếm các doanh nghiệp tuyển dụng về vị trí này trên các thanh công cụ tìm kiếm, trang mạng xã hội, sẽ có hàng trăm kết quả đưa ra mỗi ngày.
Bên cạnh đó, do đặc thù của công việc, ngành này rất thích hợp cho mọi người làm freelance (làm việc tự do mà không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm). Do vậy, ngày càng có nhiều bạn trẻ dấn thân vào vai trò này để mở rộng cơ hội nghề nghiệp và thu nhập cho cá nhân.
3. Các chức danh trong Digital Marketing
3.1 Content Marketing
Là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân một đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Mục tiêu của công việc này là cung cấp thông tin hữu ích nhằm giải quyết nhu cầu của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng hoặc xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Ví dụ: bài blog, video, infographic, ebook,...
Các kỹ năng bạn cần có: nghiên cứu, chắc lọc thông tin, viết lách, thiết kế cơ bản,...
3.2 Social Media Marketing
Social Media Marketing (Tiếp thị trên mạng xã hội) là việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn, YouTube,... để kết nối, tương tác với khách hàng. Ngoài ra, còn có thể sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập trang web và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các kỹ năng bạn cần có: am hiểu thuật toán mạng xã hội, sáng tạo nội dung, quản lý cộng đồng, xử lý khủng hoảng truyền thông mạng xã hội,...
3.3 SEO/SEM
SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa nội dung và cấu trúc của website để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google Bing,... giúp website tiếp cận nhiều người dùng hơn một cách tự nhiên.
SEM (Search Engine Marketing): Là hình thức tiếp thị có trả phí trên công cụ tìm kiếm để hiển thị website ở vị trí ưu tiên trên kết quả tìm kiếm. SEM bao gồm cả SEO và PPC (Pay-Per-Click).
Các kỹ năng bạn cần có: viết lách, tìm kiếm và chắc lọc thông tin, thiết kế cơ bản,...
3.4 Ads
Ads (Quảng cáo trực tuyến) là hình thức trả phí để hiển thị nội dung quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, hoặc các trang web khác. Mục tiêu là tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng doanh số.
Các kỹ năng bạn cần có: quản lý ngân sách, viết nội dung quảng cáo, thiết kế cơ bản,...
3.5 Email Marketing
Email Marketing là việc gửi email hàng loạt đến danh sách khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hoặc chăm sóc khách hàng. Đây là một trong những kênh tiếp thị trực tiếp hiệu quả nhất khi được cá nhân hóa và tối ưu hóa.
Kỹ năng bạn cần có: viết email chuyên nghiệp, sử dụng công cụ email marketing, quản lý danh sách email,...
3.6 Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là mô hình tiếp thị trong đó các doanh nghiệp trả hoa hồng cho các đối tác (affiliate) khi họ giới thiệu khách hàng mới hoặc giúp bán sản phẩm/dịch vụ thông qua các liên kết giới thiệu. Hình thức này phổ biến nhất trên nền tảng TikTok, với hàng trăm video affiliate hiển thị trên ứng dụng mỗi ngày.
Các kỹ năng bạn cần có: xây dựng mối quan hệ, thương lượng, sáng tạo nội dung (đặc biệt là video),...
3.7 Mobile Marketing
Mobile Marketing là chiến lược tiếp thị nhắm đến người dùng thiết bị di động thông qua các ứng dụng, tin nhắn SMS, quảng cáo trên trình duyệt di động hoặc quảng cáo trong ứng dụng.
Ví dụ: Gửi thông báo đẩy (push notification) từ ứng dụng di động.
Các kỹ năng bạn cần có: Hiểu biết về hành vi người dùng di động, sáng tạo nội dung, hiểu biết về UX/UI
4. Tìm việc Digital Marketing uy tín ở đâu?
Để tìm việc Digital Marketing uy tín hiệu quả, tốt nhất bạn nên theo dõi các website, mạng xã hội của công ty mà bạn dự định ứng tuyển. Đợi đến khi họ thông báo tuyển dụng thì ứng tuyển ngay.
Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm trên LinkedIn, các Facebook group, các công ty tuyển dụng (headhunter).
Cuối cùng là thông qua các website tuyển dụng uy tín như VietnamWorks, TopCV, Timviecnhanh, Vjobs,...
Đến với Vjobs, chúng tôi giúp tiết kiệm được thời gian tìm kiếm và mang đến hàng trăm cơ hội nghề nghiệp khác nhau cho bạn.
Tóm lại, Digital Marketing không chỉ là xu hướng mà còn là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh trong thời đại số. Vjobs tin rằng với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về ngành nghề này, cũng như tìm thấy cho mình hướng đi cụ thể trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số.