Trong thời đại Gen Z đông đảo như ngày nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng đầu tư vào công tác tuyển dụng Gen Z. Thế hệ mới này đem lại tiềm năng to lớn. Vậy nhà tuyển dụng cần lưu ý những gì để có thể tuyển Gen Z tài giỏi thành công. Hãy cùng Vjobs khám phá những yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng thu hút và tiếp cận hiệu quả nhân sự Gen Z chất lượng.
>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm tại Cần Thơ đang tuyển dụng trên Vjobs: TẠI ĐÂY
>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tuyển dụng trên Vjobs: TẠI ĐÂY
1. Gen Z là gì?
Gen Z (Generation Z) là thế hệ những người sinh từ khoảng năm 1997 đến 2012. Đây là thế hệ lớn lên cùng với sự phát triển của internet, mạng xã hội và công nghệ số, nên có đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trước, đặc biệt là Gen Y.
2. Các tố chất nổi bật cơ bản của Gen Z
Vậy thế hệ này có những đặc điểm nổi bật nào mà doanh nghiệp nào cũng ưu tiên lựa chọn?
- Tiếp cận công nghệ và kỹ thuật số từ sớm: Gen Z là thế hệ được ví như những “digital natives” - những cư dân kỹ thuật số. Vì họ tiếp cận với công nghệ thông tin từ nhỏ, sớm sử dụng mạng xã hội và nhiều công nghệ tiên tiến khác.
- Ưu tiên sự đa dạng và cá nhân hóa: Họ coi trọng sự tự do, thể hiện bản thân và không thích bị ràng buộc bởi những quy chuẩn cũ.
- Quan tâm đến sức khỏe tinh thần: Họ để ý nhiều đến cân bằng cuộc sống, giảm stress, và các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm lý.
- Tiêu dùng thông minh: Gen Z không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn cân nhắc đến giá trị thương hiệu, tính bền vững và trách nhiệm xã hội khi mua sắm.
- Đề cao sự linh hoạt và tự do: Gen Z thích làm việc từ xa, không thích gò bó trong môi trường văn phòng truyền thống.
- Học tập & Kiến thức: Họ có xu hướng tự học qua nền tảng trực tuyến, thích những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và thực tế.
3. Lưu ý giúp tuyển dụng Gen Z hiệu quả
3.1 Tận dụng công nghệ trong tuyển dụng
Gen Z có xu hướng sử dụng mạng xã hội để tìm việc bởi tính thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí. Do đó, để tiếp cận rộng rãi nguồn ứng viên này, doanh nghiệp nên đầu tư đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội và website.
Sử dụng công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hiệu quả tuyển dụng như chatbot hỗ trợ nhanh chóng, phỏng vấn trực tiếp, …
>>> Xem thêm: Tối ưu hóa quy trình tuyển dụng bằng AI - Cơ hội làm việc cùng ứng viên chất lượng cao
3.2 Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn
Doanh nghiệp nên chia sẻ câu chuyện nhân viên, giá trị văn hóa và thành tựu nổi bật trên mạng xã hội để tạo thiện cảm với ứng viên trẻ. Từ đó thu hút họ ứng tuyển vào doanh nghiệp.
Hoặc doanh nghiệp có thể hợp tác với các đơn vị tuyển dụng trung gian uy tín. Các đơn vị này sẽ dùng mức độ uy tín và chuyên nghiệp của mình để tìm kiếm nguồn ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp.
>>> Đăng tin tuyển dụng miễn phí uy tín tại website Vjobs.vn: TẠI ĐÂY
3.3 Đề cao tính linh hoạt trong công việc
Vì Gen Z thích sự linh hoạt và tự do nên nhà tuyển dụng cần thể hiện môi trường làm việc của doanh nghiệp không mang tính cứng nhắc.
Điều này có thể được biểu hiện qua việc linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc. Doanh nghiệp nên áp dụng mô hình làm việc hybrid hoặc từ xa để đáp ứng nhu cầu này. Mô hình làm việc này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí như điện, nước và mạng Internet.
Đây là vấn đề đáng lưu ý nếu nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng Gen Z tài giỏi về cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Những điều lưu ý để trở thành freelancer chuyên nghiệp
3.4 Tạo cơ hội học hỏi và phát triển
Nhận thức được mức độ cạnh tranh gay gắt trong thị trường việc làm nên Gen Z phát sinh nhiều nhu cầu về nâng cao kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt là đối với những Gen Z có mức độ chuyên môn và kỹ năng cao, họ luôn cầu tiến trong phát triển bản thân.
Nhà tuyển dụng nên cung cấp các khóa đào tạo nội bộ, chương trình mentoring và lộ trình thăng tiến rõ ràng để thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên lâu dài.
3.5 Chế độ đãi ngộ toàn diện
Đôi khi lương không cạnh tranh nhưng ứng viên vẫn sẵn lòng làm việc là vì doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ tốt.
Doanh nghiệp nên có những đãi ngộ đáp ứng các quyền lợi cơ bản của ứng viên về bảo hiểm sức khỏe, ngày nghỉ, các hoạt động nâng cao đời sống nhân viên, …
>>> Xem thêm: Đãi ngộ - nhân tố của sự gắn kết lâu dài giữa nhân viên và doanh nghiệp
3.6 Coi trọng giá trị và trách nhiệm xã hội
Doanh nghiệp nên có giá trị văn hóa rõ ràng cùng với trách nhiệm xã hội cao. Doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh tổ chức có tầm nhìn bền vững, tham gia các hoạt động cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Đây là một trong những yếu tố thu hút Gen Z chất lượng tìm đến doanh nghiệp. Một doanh nghiệp tốt sẽ giúp nhân sự cảm giác bản thân có giá trị khi làm việc tại đây.
3.7 Quy trình tuyển dụng nhanh và minh bạch
Những nhân sự Gen Z giỏi thường ứng tuyển cùng lúc nhiều doanh nghiệp để họ có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất. Vì thế, doanh nghiệp nên đầu tư quy trình tuyển dụng minh bạch và nhanh chóng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo phản hồi kịp thời, thông báo tiến độ tuyển dụng và đưa ra quyết định sớm để giữ chân ứng viên tài năng.
3.8 Công nhận giá trị
Để tuyển dụng được Gen Z tài giỏi, doanh nghiệp cần cho ứng viên thấy được mức độ công nhận giá trị của họ đối với người lao động. Khi đó, ứng viên sẽ cảm thấy bản thân được đối xử tốt và được ghi nhận công sức của chính mình.
Để tuyển dụng Gen Z tài giỏi, doanh nghiệp cần đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ và tạo môi trường làm việc hiện đại. Khi đáp ứng được mong đợi của thế hệ này, doanh nghiệp không chỉ thu hút mà còn xây dựng đội ngũ nhân sự gắn bó lâu dài, tạo nền tảng phát triển bền vững trong tương lai.