Nhiều marketer ra trường mất định hướng trong việc lựa chọn môi trường làm việc. Băn khoăn không biết nên chọn Marketing Agency hay Client để làm việc. Điều này được xem như là một quyết định quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến định hướng sự nghiệp sau này. Với mỗi môi trường làm việc sẽ mang đến những cơ hội và thách thức riêng. Cùng Vjobs tìm hiểu vấn đề trên ngay tại bài viết bên dưới bạn nhé!
>>> Ứng tuyển các việc làm Marketing: TẠI ĐÂY
Nên chọn Agency hay Client để làm việc?
Cùng Vjobs giải đáp câu hỏi “Marketer mới trường thì nên chọn Marketing Agency hay Client để làm việc?” thông qua những công việc marketer sẽ làm và lợi ích mà hai môi trường này mang lại.
1.1 Agency
1.1.1 Agency là gì?
Marketing Agency là các công ty chuyên cung cấp đa dạng các dịch vụ và giải pháp marketing cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ trong Agency sẽ tư vấn chiến lược dựa vào nguồn lực, định hướng phát triển và mục tiêu của doanh nghiệp. Sau đó sẽ cung cấp các giải pháp marketing online chất lượng theo chiến lược đó.
Một số công việc của Agency bao gồm:
- Quản trị Fanpage: Lên kế hoạch nội dung mạng xã hội, thiết kế ảnh, viết bài, dựng video, …
- Quản trị website: Lên kế hoạch nội dung chuẩn SEO, viết bài chuẩn SEO, thiết kế ảnh, tối ưu website, …
- Quảng cáo mạng xã hội: Thực hiện lên chiến lược quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như biên soạn nội dung, thiết kế ảnh, phân bổ ngân sách quảng cáo, …
- Quảng cáo Google: Hỗ trợ chọn từ khóa viết bài và thiết kế ảnh, phân bổ ngân sách quảng cáo, …
- Viết bài chuẩn SEO: Lựa chọn từ khóa, lên kế hoạch nội dung chuẩn SEO, viết bài, …
- Email marketing: Lên kế hoạch và triển khai chiến dịch email chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.
Và còn nhiều hơn nữa những dịch vụ marketing tùy vào quy mô của Agency.
>>> Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ Marketing online chất lượng tại Satek Agency: TẠI ĐÂY
1.1.2 Lợi ích khi làm việc tại Agency
Làm việc tại Agency mang đến nhiều lợi ích như:
- Cơ hội được học hỏi nhiều: Do tiếp xúc với nhiều ngành nghề nên bạn sẽ được tiếp cận nhiều xu hướng, từ đó học hỏi được nhiều điều.
- Cơ hội phát triển kỹ năng chuyên môn: Làm việc với đa dạng dự án giúp bạn làm quen với nhiều kỹ năng tùy thuộc vào yêu cầu của từng dự án.
- Phát triển tốt tư duy sáng tạo: Các yêu cầu khác nhau của từng dự án buộc bạn phải luôn sáng tạo đổi mới để phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp đưa ra.
- Mạng lưới mối quan hệ rộng: Làm việc với số lượng khách hàng lớn mỗi năm giúp bạn có cơ hội kết nối với nhiều chủ doanh nghiệp uy tín. Từ đó mở rộng mạng lưới mối quan hệ của bản thân.
Vậy Agency phù hợp với những ai?
- Người có nền tảng kiến thức rộng, không chỉ bó hẹp ở một vài mảng.
- Có nhiều kỹ năng như sáng tạo nội dung (bài viết, kịch bản video, meme, infographic, ebook, …), tư duy và thiết kế hình ảnh, quay và dựng video, …
- Quan tâm đến nhiều lĩnh vực và thích khám phá sự đa dạng của ngành marketing.
- Chịu được áp lực công việc do khối lượng công việc cao.
>>> Xem thêm bài viết những website cung cấp các khóa học Marketing có chứng chỉ uy tín để mở rộng nền tảng kiến thức.
1.2 Client
1.2.1 Client là gì?
Client là các doanh nghiệp tự vận hành hoạt động marketing nội bộ mà không cần thuê ngoài agency. Hay nói cách khác, khi làm việc trong client nghĩa là bạn đang làm việc cho một công ty với những sản phẩm độc lập của công ty.
Công việc của bạn bao gồm:
- Nghiên cứu hành vi khách hàng, phân tích thị trường để điều chỉnh kế hoạch marketing theo xu hướng.
- Xây dựng và phát triển thương hiệu lâu dài cho công ty và sản phẩm của công ty.
- Quản lý và phân bổ ngân sách marketing.
- Phối hợp với các phòng ban khác như sản xuất, kinh doanh, sale, … để triển khai chiến lược marketing.
- Định giá sản phẩm, đề xuất các chương trình khuyến mãi.
- Làm việc với các Agency bên ngoài để triển khai các chiến dịch lớn hoặc các hạng mục chuyên sâu như quảng cáo Facebook, SEO website, email marketing...
1.2.2 Lợi ích khi làm việc tại Client
Client sẽ mang lại lợi ích gì nếu làm việc tại đây?
- Cơ hội phát triển chuyên môn: Bạn không phải tiếp xúc với nhiều dự án nữa nên có cơ hội đào sâu một khía cạnh nào đó trong marketing.
- Ít áp lực: Do không phải lúc nào hoạt động marketing cũng diễn ra sôi nổi nên deadline sẽ ít hơn. Giúp bạn cảm thấy hạn chế áp lực và thoải mái làm việc.
- Nhận nhiều ưu đãi: Khi là nhân viên cho nhãn hàng của Client, bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi mua chính những sản phẩm của doanh nghiệp.
- Cơ hội hiểu toàn diện về hoạt động kinh doanh: Bạn thường xuyên làm việc với các phòng ban nội bộ như kinh doanh, sản xuất, tài chính, giúp hiểu rõ hơn về vận hành doanh nghiệp.
- Cơ hội thăng tiến: Client có phân chia cấp bậc nhân viên nên có lộ trình thăng tiến cho nhân sự so với Agency.
Ai nên chọn Client để làm việc?
- Thích sự ổn định, ít áp lực.
- Yêu thích thương hiệu riêng biệt nào đó.
- Thích tập trung vào một ngành duy nhất và mong muốn đào sâu kiến thức về ngành đó.
- Người có nền tảng chuyên sâu về một vài mảng nhất định, không quá rộng.
>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm với các Client tại Cần Thơ: TẠI ĐÂY
>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm với các Client tại Thành phố Hồ Chí Minh: TẠI ĐÂY
Vậy nên chọn Agency hay Client để làm việc? Không có câu trả lời cố định, mà phụ thuộc vào định hướng và sở thích của bạn. Dù chọn môi trường nào, hãy luôn trau dồi kỹ năng và cập nhật xu hướng mới để phát triển sự nghiệp! Đừng quên ấn theo dõi Vjobs để cập nhật các cơ hội nghề nghiệp và thông tin hữu ích.