Dành cho nhà tuyển dụng

Mục lục

Mỗi doanh nghiệp đều có một hệ thống phân cấp rõ ràng, phản ánh vai trò, trách nhiệm và kinh nghiệm của từng cá nhân. Từ những người mới bắt đầu sự nghiệp đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm, mỗi cấp bậc đều mang những đặc trưng riêng, đóng góp vào sự vận hành chung. Hiểu rõ các cấp bậc giúp bạn định hướng lộ trình phát triển nghề nghiệp và nâng cao cơ hội thăng tiến. Cùng Vjobs khám phá vấn đề này bạn nhé!

1. Giai đoạn nghề nghiệp là gì?

Giai đoạn nghề nghiệp là các mốc thời gian hoặc các bước phát triển trong sự nghiệp của một cá nhân. Mỗi giai đoạn phản ánh sự trưởng thành về kỹ năng, kinh nghiệm và vai trò trong công việc. Mỗi giai đoạn thường gắn liền với những mục tiêu, thách thức và trách nhiệm cụ thể. 

2. Vì sao cần biết các giai đoạn trong sự nghiệp?

Luôn có những việc làm được tuyển dụng cho nhiều giai đoạn khác nhau. Hiểu mình ở đâu sẽ giúp bạn ứng tuyển thành công đối với những vị trí vừa sức và không quá áp lực.

>>> Xem thêm: Việc làm đang tuyển dụng TẠI ĐÂY

Biết rõ các giai đoạn nghề nghiệp giúp bạn định hướng sự nghiệp hiệu quả và phát triển bản thân toàn diện. Dưới đây là những lý do quan trọng:

  • Định hướng rõ ràng cho tương lai: Khi hiểu các giai đoạn trong sự nghiệp, bạn sẽ biết mình đang ở đâu và cần làm gì để tiến xa hơn. Từ đó xác định mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn, xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng.
  • Tập trung phát triển kỹ năng phù hợp: Vì mỗi giai đoạn đòi hỏi kỹ năng khác nhau. Nên khi bạn biết bản thân đang ở đâu sẽ giúp bạn tập trung học hỏi và cải thiện những kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Quản lý kỳ vọng và sự hài lòng: Hiểu rõ từng giai đoạn giúp bạn xác định kỳ vọng thực tế phù hợp. Khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với tiến trình phát triển sự nghiệp nhân. Tránh đi được những kỳ vọng quá lớn gây mất động lực làm việc.

3. Có các giai đoạn nào?

3.1 Fresher

Fresher chỉ những người mới đặt chân vào thị trường lao động. Họ là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn. Vai trò chính của họ là tập trung vào việc làm quen với môi trường làm việc và học hỏi kinh nghiệm những người đi trước. 

Fresher thường là các bạn sinh viên. Các bạn nên có tinh thần học hỏi và cầu tiến để vươn lên cấp kế tiếp. Bên cạnh đó rèn luyện những kỹ năng mềm sẽ giúp các bạn cạnh tranh hơn. 

>>> Xem thêm: Những kỹ năng mềm quan trọng giúp sinh viên chinh phục thành công HR

Đặc điểm:

  • Thời gian làm việc dao động từ 0 - 1 năm
  • Kỹ năng chuyên môn còn hạn chế
  • Cần đến sự hướng dẫn của đồng nghiệp hoặc cấp trên

Vai trò:

  • Tìm hiểu về quy trình và văn hóa làm việc của công ty
  • Thực hiện các công việc mang tính cơ bản, nền tảng
  • Hỗ trợ đồng nghiệp hoặc cấp trên các công việc nhỏ,...

Ví dụ: Intern, Trainee,...

3.2 Junior

Junior
Junior

Đây là giai đoạn thứ hai trong các giai đoạn nghề nghiệp. Junior là những người đã có một ít kinh nghiệm và kỹ năng. Đã có thể xử lý một số công việc một cách độc lập nhưng vẫn cần sự giám sát.

Junior cần tập trung rèn luyện kỹ năng và mở rộng kiến thức để dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp. 

Đặc điểm:

  • Thời gian làm việc dao động từ 1 - 3 năm
  • Đã trang bị đầy đủ và thành thạo các kỹ năng cơ bản chuyên môn
  • Có sự hiểu biết nhất định về quy trình thực hiện công việc,...

Vai trò:

  • Tham gia vào các dự án nhỏ hoặc một phần của dự án lớn với tư cách là thành viên chính thức.
  • Hỗ trợ giải quyết các vấn đề kỹ thuật hoặc chuyên môn cơ bản phát sinh,...

Ví dụ: junior Developer, Junior Content Writer, Sales Representative

3.3 Mid-Level

Mid-Level là cấp bậc tiếp theo sau Junior. Đây là những người đã có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn. Những nhân viên ở giai đoạn này đã có thể đảm nhiệm những công việc mang tính phức tạp hơn.

Để tiến lên vị trí lãnh đạo, Mid-Level cần trau dồi thêm kỹ năng tư duy và lãnh đạo.

Đặc điểm:

  • Thời gian làm việc dao động từ 3 - 5 năm
  • Khả năng giải quyết vấn đề độc lập
  • Đã từng tham gia vào nhiều dự án hay nhận trách nhiệm quan trọng,...

Vai trò: 

  • Hỗ trợ Junior và Fresher trong công việc hàng ngày
  • Chịu trách nhiệm chính trong một số công việc, dự án,...

Ví dụ: SEO Specialist, Campaign Manager, Software Engineer,...

3.4 Senior

Senior là giai đoạn thứ tư, chỉ những cá nhân có kinh nghiệm vượt trội. Không chỉ có khả năng làm việc độc lập mà còn có thể hỗ trợ định hướng cho đội nhóm trong công ty. Đây là một nhân tố không thể thiếu trong sự phát triển dài hạn của công ty.

Senior
Senior

Đăc điểm:

  • Thời gian làm việc từ 5 năm trở lên
  • Thông thạo các khía cạnh của lĩnh vực mà học chuyên môn
  • Đảm nhận nhiệm vụ hoặc dự án quan trọng 

Vai trò:

  • Lãnh đạo các dự án phức tạp và mang tính chiến lược
  • Đưa ra các đề xuất nhằm cải tiến quy trình hoặc chiến lược,...

Ví dụ: IT Project Manager, Sales Team Leader, Digital Marketing Lead,...

3.5 Manager

Manager là cấp quản lý, họ thường quản lý nhiều nhóm hoặc toàn bộ bộ phận. Manager cần khả năng quản trị toàn diện và tư duy chiến lược để đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc điểm:

  • Có kinh nghiệm làm việc, quản lý từ 5 - 10 năm
  • Chịu trách nhiệm đưa ra quyết định mang tính chiến lược hoặc kế hoạch dài hạn cho công ty

Vai trò:

  • Xây dựng và thực hiện các chiến lược
  • Giám sát và tối ưu hóa quy trình làm việc
  • Đào tạo phát triển đội ngũ nhân sự và phát triển văn hóa công ty,...

Ví dụ: Product Manager, Head of Talent Management, Sales Director, 

3.6 Executive

Executive là cấp bậc cao nhất trong một doanh nghiệp, công ty, có tầm ảnh hưởng lớn trong tổ chức. Executive cần kết hợp khả năng lãnh đạo, tư duy đổi mới và quản lý rủi ro để đạt được thành công.

Excutive
Excutive

Đặc điểm: 

  • Có kinh nghiệm sâu rộng và tầm nhìn chiến lược thấu đáo
  • Có trách nhiệm đối với sự phát triển tổng thể của tổ chức
  • Có ảnh hướng mạnh mẽ đến các quyết định mang tính chiến lược,...

Vai trò: 

  • Định hướng chiến lược dài hạn và phát triển uy tín, thương hiệu của công ty
  • Làm việc với các cổ đông, hội đồng quản trị và các đối tác lớn,

Ví dụ: Chief Executive Officer, Chief Human Resources Officer, Chief Marketing Officer

Như vậy, các giai đoạn nghề nghiệp là kiến thức mà bất ký một cá nhân nào sẽ và đã đi làm nên nắm rõ. Biết được bản thân ở giai đoạn nào là điều quan trọng để nhận ra cơ hội và thách thức trong từng giai đoạn. Từ đó giúp ta định hướng và tối ưu hóa sự phát triển và lộ trình thăng tiến. Vjobs tin rằng, thành công không đến từ may mắn mà là từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở từng giai đoạn trong sự nghiệp của bạn. 

 

Tài liệu hỗ trợ tìm việc


Lê Đăng Khoa

Các giai đoạn nghề nghiệp mà bạn nên biết

Trong bất kỳ một doanh nghiệp, công ty nào đều có sự phân chia cấp bậc nhân viên rõ ràng. Ứng với mỗi cấp bậc là những trình độ chuyên môn và trách nhiệm khác nhau. Hay nói cách khác mỗi người trong tổ chức kinh doanh đang ở những giai đoạn nghề nghiệp khác nhau. Vậy giai đoạn nghề nghiệp là gì? Có những giai đoạn nào? Vjobs sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trên thông qua bài viết này nhé!

Chia sẻ

Danh sách bài viết


Các kênh tuyển dụng phổ biến giúp doanh nghiệp “mang về” ứng viên tiềm năng

Kiến thức chuyên ngành
Ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường tìm kiếm việc làm mỗi năm. Bên cạnh đó nhu cầu về nhân lực của các doanh nghiệp cũng tăng đáng kể. Vậy nên doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn các kênh tuyển dụng nào để thu hút được ứng viên tiềm năng? Cùng Vjobs giải mã vấn đề trên thông qua bài viết này nhé!

Các giai đoạn nghề nghiệp mà bạn nên biết

Kiến thức chuyên ngành
Trong bất kỳ một doanh nghiệp, công ty nào đều có sự phân chia cấp bậc nhân viên rõ ràng. Ứng với mỗi cấp bậc là những trình độ chuyên môn và trách nhiệm khác nhau. Hay nói cách khác mỗi người trong tổ chức kinh doanh đang ở những giai đoạn nghề nghiệp khác nhau. Vậy giai đoạn nghề nghiệp là gì? Có những giai đoạn nào? Vjobs sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trên thông qua bài viết này nhé!

Digital Marketing - Xu hướng nghề nghiệp thời đại 4.0

Kiến thức chuyên ngành
Digital Marketing trong những năm gần đây luôn xếp thứ hạng cao trong danh mục các ngành nghề hot. Bởi lẽ nguyên do là sự phát triển vượt bậc của Internet và công nghệ thông tin. Vậy ngành này là gì? Học Digital Marketing ra làm những công việc nào? Cùng Vjobs tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bạn có biết việc làm remote là gì? Và cách nhận biết lừa đảo khi tìm việc

Kiến thức chuyên ngành
Tìm kiếm việc làm remote, hay là việc làm từ xa, việc làm tại nhà, đã có xu hướng thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Vậy, việc làm remote là gì? Những lưu ý khi làm việc remote là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Trong công ty nhân viên hành chính nhân sự làm những công việc gì?

Kiến thức chuyên ngành
Hành chính nhân sự - HCNS (Hành chính văn phòng) là bộ phận chịu trách nhiệm về các công việc có liên quan đến các thủ tục hành chính, các công việc liên quan đến lưu trữ văn thư, lưu trữ thông tin cá nhân của nhân sự công ty.
Bạn cần chúng tôi giúp gì không?