Ngày càng có nhiều người biết cách cân bằng được các công việc của cá nhân. Do đó, bên cạnh việc làm chính hay thậm chí chỉ là việc học, nhiều người tìm đến vị trí cộng tác viên xây dựng nội dung để tìm thêm nguồn thu nhập. Đây là một trong số nghề phổ biến của các bạn sinh viên, vì nó dễ tiếp cận và phù hợp với lịch học linh hoạt. Hãy cùng khám phá tất tần tật về về vị trí này trong bài viết bên dưới cùng Vjobs để trang bị hành trang vững chắc cho cơ hội nghề nghiệp mơ ước bạn nhé!
>>> Khám phá cơ hội nghề nghiệp tại Cần Thơ: TẠI ĐÂY
>>> Khám phá cơ hội nghề nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh: TẠI ĐÂY
1. Cộng tác viên là gì?
Cộng tác viên là những người làm một hoặc một số các công việc, không mang tính “chính thức” của một tổ chức hoặc cơ quan nhất định. Một số cộng tác viên có thể vẫn được trả lương khi hoàn thành nhiệm vụ, một số không.
2. Cộng tác viên xây dựng nội dung là gì?
Là nhân sự không thuộc nhân sự chính thức của công ty. Có nhiệm vụ lên ý tưởng và sản xuất nội dung gắn với đa dạng ấn phẩm khác nhau. Thông thường lương của cộng tác viên sáng tạo nội dung rất ít đến từ lương cứng, mà đến từ năng suất (hay hiểu là số lượng bài viết mà họ viết ra).
Một cộng tác viên sản xuất nội dung cần có những kỹ năng sau:
- Kỹ năng diễn đạt từ ngữ tốt
- Kỹ năng tìm kiếm và chắc lọc thông tin
- Kỹ năng thiết kế hình ảnh đơn giản
- Kỹ năng quay và dựng video
- Kỹ năng quản lý thời gian
Đối với vị trí cộng tác viên xây dựng nội dung cần biết cách quản lý quỹ thời gian cá nhân tốt. Cân bằng được giữa công việc chính hay việc học với việc làm cộng tác viên.
>>> Xem thêm kỹ năng quản lý thời gian tại bài viết: Những kỹ năng mềm quan trọng giúp sinh viên chinh phục thành công HR
3. Các công việc cộng tác viên sản xuất nội dung phổ biến
3.1 Cộng tác viên viết bài cho báo
Ngày nay các trang báo điện tử đang rất phổ biến bởi tính thuận tiện và cập nhật nhanh chóng. Điều này đã tạo ra cơ hội việc làm cho những ai muốn nâng cao kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí.
Tuy nhiên vị trí này đòi hỏi sự cẩn thận cao, nếu không cung cấp thông tin chính xác, bạn có thể được gắn mác là "báo lá cải". Do vậy, hãy luôn nghiên cứu thật cẩn thận trước khi xuất bản bất kỳ tờ báo điện tử nào.
Cần có những kỹ năng gì khi làm việc với vai trò cộng tác viên viết bài cho báo?
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin mới trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.
- Văn phong nghiêm túc, viết đúng chỉnh tả, ngữ pháp.
- Có khả năng tra cứu, phân tích thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy.
- Biết ưa ra quan điểm hoặc ý tưởng mới mẻ để làm nổi bật bài viết.
3.2 Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO
SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa nội dung và cấu trúc của website để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... giúp website tiếp cận nhiều người dùng hơn một cách tự nhiên.
Có thể hiểu đơn giản vị trí này tương tự như viết một bài chia sẻ kiến thức, quan điểm và đăng tải trên nền tảng website. Tuy nhiên số lượng chữ thường nhiều hơn khi viết cho các trang mạng xã hội. Đặc biệt trong quá trình viết có tuân thủ một số quy tắc về từ khóa, mật độ từ khóa, độ dài câu, độ dài bài, heading, liên kết nội bộ,... Khi tuân thủ đúng các quy tắc này, bài viết của bạn có thể xếp thứ hạng cao trong TOP 10, gia tăng tỉ lệ nhấp vào đọc của người dùng. Từ đó bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Cần có những kỹ năng gì khi làm việc với vai trò cộng tác viên viết bài chuẩn SEO?
- Biết cách triển khai nội dung theo từ khóa/chủ đề được giao.
- Hiểu bài về quy tắc chuẩn SEO
- Hiểu biết về các công cụ kiểm tra độ chuẩn SEO của bài viết ví dụ Yoast SEO.
- Tìm kiếm và chắc lọc thông tin
>>> Xem thêm các việc làm về SEO tại website Vjobsvn
3.3 Cộng tác viên viết bài mạng xã hội
So với vai trò là người viết bài chuẩn SEO, viết bài cho mạng xã hội của doanh nghiệp thường sẽ ngắn hơn. Độ dài thường dưới 300 từ mỗi bài và không cần theo quy tắc cố định. Chỉ cần đảm bảo tính thu hút, hấp dẫn và ngắn gọn.
Thông thường khi đảm nhận công việc này, nhà tuyển dụng đòi hỏi bạn biết cách lên kế hoạch nội dung theo tuần, tháng và biết cách chỉnh sửa hình ảnh và video đơn giản. Vì trên các nền tảng này, bài viết có hình ảnh và video đẹp, bắt mắt sẽ tăng tỷ lệ người xem đọc bài viết hơn.
Cần có những kỹ năng gì khi làm việc với vai trò cộng tác viên viết bài mạng xã hội?
- Hiểu biết về thuật toán của nền tảng mạng xã hội mà bạn đang hoạt động.
- Có thể sử dụng một số công cụ về hình ảnh, video như Ps, Canva, Capcut.
- Nắm bắt tốt các xu hướng trên thị trường để tăng tính viral (lan truyền) cho bài viết.
- Có kỹ năng lên kế hoạch nội dung
3.4 Cộng tác viên biên kịch
Bên cạnh video với nội dung dài, ngày nay xu hướng video ngắn đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp “đổ xô” vào mạng xã hội này như là một kênh chính trong hoạt động truyền thông của mình. Nhu cầu về biên kịch cho video vì thế cũng tăng nhanh.
Tiếp thị bằng video dễ dàng thu hút người xem hơn, kích thích sự hứng thú và từ đó dễ dàng truyền tải thông điệp về doanh nghiệp hay sản phẩm.
Với vai trò là cộng tác viên xây dựng nội dung theo hình thức viết kịch bản, bạn sẽ đảm nhận vai trò xây dựng bối cảnh, lời thoại và hành động cho các nhân vật.
Cần có những kỹ năng gì khi làm việc với vai trò cộng tác viên viết kịch bản?
- Kỹ năng sáng tạo
- Nắm bắt trend tốt để lồng ghép vào video tăng độ viral
- Biết cách quay dựng bằng công cụ phổ biến
- Biết cách chỉnh sửa video đơn giản
Cộng tác viên xây dựng nội dung là nghề tay trái phù hợp với nhiều người, đặc biệt là Gen Z yêu thích sáng tạo. Dù đầy thách thức, nghề này mang lại những trải nghiệm và cơ hội độc đáo, luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những cá nhân muốn làm thêm để đa dạng hóa nguồn thu nhập. Hãy trang bị kỹ năng và lên kế hoạch để chinh phục nghề này ngay từ hôm nay cùng Vjobs. Đừng quên ấn theo dõi để cập nhật nhiều việc làm hấp dẫn và bài viết giá trị của chúng tôi bạn nhé!